“Đẩy thuyền là dân thì lật thuyền cũng là dân”


Blogger Bút Lông

Hai ngày cuối tuần qua, chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng, bí thư Thành ủy Hải Phòng rồi đến chủ tịch UBND TP Hải Phòng trực tiếp gặp gỡ đại diện các nông dân đang quản lý các đầm nuôi trồng thủy sản ở xã Quang Vinh (Tiên Lãng) để nghe tâm tư, nguyện vọng của họ sau vụ thu hồi đất và cưỡng chế của huyện đối với hộ ông Đoàn Văn Vươn.

Động thái này của lãnh đạo TP Hải Phòng dù được đánh giá là cần thiết, song nó khá trễ khi hậu quả của vụ việc trên hiện đã vượt qua phạm vi của một địa phương, một lĩnh vực là nông nghiệp và đất đai, mà nó đã mang sắc màu chính trị xã hội mang tầm lớn hơn nhiều .

Vì thế, dù cuộc làm việc của Thủ tướng chưa diễn ra song bước đầu đã thấy những bài học rất lớn dành cho người cầm quyền ở địa phương, ấy là bài học về công tác dân vận, khi mà các quan chức Hải Phòng, Tiên Lãng suốt tháng qua vẫn dùng đủ lý lẽ để chống đỡ với dư luận xã hội, tạo khoảng cách lớn, khác biệt giữa hành vi, lập luận của chính quyền với tâm tư nguyện vọng của dân chúng.

Trong lúc này, thiết nghĩ không có bài học nào đắt giá cần nhắc lại hơn bài học “Dân vận” mà Bác Hồ đã nói trên báo Sự Thật ngày 15-10-1949. Trong bài báo này, Bác đã nêu rất rõ “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân… Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra… Nói tóm lại quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”!

Vì thế, với việc báo cáo đi, báo cáo lại mà vẫn không đầy đủ, vẫn loanh quanh chống chế với dư luận xã hội buộc Thủ tướng phải nhắc lại yêu cầu báo cáo; đồng thời giao các bộ, ngành phối kiểm để có thông tin khách quan, chính xác, lãnh đạo Hải Phòng đã thực sự “mất điểm” về công tác dân vận, khó bề biện minh về chuyện dùng quyền hành của dân giao để xâm phạm lợi ích của chính người dân.

“Đẩy thuyền là dân thì lật thuyền cũng là dân” – chân lý đơn giản ấy đã được biết bao nhiêu thế hệ lãnh đạo thấm nhuần, chọn lựa để đất nước có ngày hôm nay, song đáng tiếc vẫn có những cán bộ chưa “thuộc bài”, chưa vận dụng được trong hành xử với dân!

Theo Bút Lông site (tựa bài của HDTG)