Đừng cầu trời…


Tin cập nhật: Trung Quốc rút giàn khoan 981 khỏi vùng biển Việt Nam (TTO) và Trung Quốc thả 13 ngư dân Việt Nam (VnExpress)

Chưa bao giờ người Việt lại tỏ ra thích bão như bây giờ. Mấy ngày nay, bà con lên phây (Facebook) cầu nguyện rầm trời, mong cơn bão Rammasun tiến vào biển Đông để thổi bay cái giàn khoan 981 đang ngược ngạo cắm trên vùng biển nước mình.

– Vậy là bà con mình mong như người Nhật ngày xưa, hai lần nhờ bão đánh tan đoàn thuyền xâm lược của quân Nguyên Mông vào năm 1274 và 1287 chứ gì?

– Đúng vậy.

– Nhưng tui có mấy người bạn Nhật thân thiết, họ lại không hề vui một chút nào về chuyện ấy, mà vẫn bảo: Trong lịch sử, giai đoạn ấy đáng nể nhất là người Việt Nam khi chẳng cần nhờ trời, mà bằng chính lòng dũng cảm và tinh thần yêu nước của mình đã ba lần đánh tan tác quân Nguyên Mông. Người Nhật chỉ tự hào về trận hải chiến năm 1894 trên biển Hoàng Hải. Khi ấy, với sức mạnh và sự mưu trí, hạm đội của họ đã đánh tan hạm đội Bắc Dương hùng mạnh của nhà Thanh.

– Như vậy là không nên cầu trời cho bão Rammasun thổi bay giàn khoan?

– Chỉ có yếu thì mới đi “cầu trời”. Chưa kể, bão to đến độ thổi bay cái giàn khoan thì cả một dải miền Trung cũng không yên được với bão.

– Ừ nhỉ. Vậy thì không cầu trời cho bão Rammasun hung hãn vào biển Đông, mà 90 triệu dân phải đồng lòng xây dựng đất nước mình hùng mạnh lên, nội cường nội lực mạnh thì không sợ ai cả…

Bút Bi (TTO)

