Quyền lực ngầm của “xe vua”


Một vị cán bộ hưu trí lui về sống ở vùng quê, nơi ấy là khu vực khai thác đá, xe ben chạy ầm ầm ngày đêm.

Thấy người ta làm ăn được, vị cán bộ hưu trí bèn từ bỏ những ngày sống an nhàn, móc hết các khoản tiền tiết kiệm để tậu chiếc xe ben, quyết tham gia thị trường. Sau sáu tháng tranh đua với đời, vị hưu trí lẳng lặng “trùm mền” chiếc xe, trở lại với lề thói của một người “rửa tay gác kiếm”.

Thấy lạ, ông bạn nhà bên bèn hỏi: “Tại sao vậy?”. Vị hưu trí buồn bã nói rằng không thể làm ăn được, các xe chở đá vẫn chạy thường ngày là “xe vua”, còn xe của ông là “xe mồ côi”, làm sao đọ địch nổi, có cố hết mình cũng từ thua tới thua.

Đúng là vậy thật. Đừng tưởng những chiếc xe vẫn chạy trên đường đều bằng vai phải lứa, nó có giai tầng hẳn hoi. Có những chiếc xe có thể chất hàng đầy ứ, nghênh ngang chạy khắp hang cùng ngõ hẻm mà chẳng ai đụng đến. Người ta gọi đó là “xe vua”. Còn xe “mồ côi” là những chiếc xe thân cô, thế cô thì đừng mơ cái cảnh ấy. Ra đường, đi một bước sợ một bước, sơ hở là bị “ăn biên bản” bất cứ lúc nào.

Ai cũng biết và cũng nói “xe vua” là những xe có bảo kê, chủ doanh nghiệp là người có thế lực, luôn đóng “hụi chết” hằng tháng. Dựa vào quyền lực ngầm, những chiếc xe này tha hồ chở quá tải, chạy bạt mạng, không hề bị ám ảnh bởi sự ràng buộc của luật lệ giao thông. Chuyện ở Huế mới đây là một chứng minh rất rõ nét về những chiếc “xe vua”. Tại đây, ông tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Huyện tận mắt chứng kiến xe Howo (thường goi là xe “hổ vồ”) của mỏ đá Hương Thọ chở vượt tải trọng tới 300% chạy dày đặc trên quốc lộ 1 đoạn đường tránh TP Huế. Trước tình trạng này, ông tổng cục trưởng khẳng định trạm cân gần đó hoạt động không hiệu quả và có dấu hiệu “phục vụ lợi ích nhóm”. Với tư cách của người lãnh đạo, ông tổng cục trưởng nói một cách văn vẻ là “lợi ích nhóm”, còn dân thì cứ gọi nôm na là “xe vua”.

Vấn nạn “xe vua” không phải đến nay mới có, nó kéo dài từ lâu rồi, đồng thời cũng gây ra không ít tai họa, nhưng mọi người chỉ biết vậy thôi, rất khó để nói lên sự thật bởi không dễ gì trả lời được câu hỏi: “Bằng chứng đâu?”. Đó là chưa kể đa số lãnh đạo cơ quan chức năng ở các tỉnh thành đều phủ nhận là không hề có “xe vua”. Nhưng có một người dũng cảm dám nêu ra công khai ngay giữa cuộc giao lưu trực tuyến về chống tiêu cực trong kiểm soát tải trọng xe, đó là ông Nguyễn Văn Thanh – chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam. Theo lời ông Thanh, “xe vua” có ở hầu hết các địa phương, được bảo lãnh bởi những người có thẩm quyền. Cảm ơn ông Thanh đã nói lên điều mà không ít người dân muốn nói.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đang phát động chiến dịch chống xe quá tải. Nhiều năm qua, các cấp chính quyền từ trung ương đến địa phương cũng liên tục mở các đợt ra quân kéo giảm tai nạn giao thông. Thế nhưng, nếu không dẹp được “xe vua” thì quyết tâm ấy vẫn chỉ là “lời nói gió bay”, không thể làm xoay chuyển được thực tiễn hiện nay.

Lê Thanh Tâm (TTO)

Advertisements