Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân sát Việt Nam


Hùng Khương

Chính phủ Trung Quốc thông qua kế hoạch xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại thành phố cảng Phòng Thành của tỉnh Quảng Tây, cách thị trấn Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh của Việt Nam khoảng 60km.

Thông tin đăng trên website của uỷ ban Quản lý và theo dõi tài sản nhà nước của Trung Quốc vào ngày 19.7 cho biết, tập đoàn Năng lượng hạt nhân Quảng Đông được giao xây dựng hai lò phản ứng tại Phòng Thành.

Dự án khởi công vào cuối tháng 7.2010. Giai đoạn một của dự án có kinh phí khoảng 3,5 tỉ USD xây dựng hai lò phản ứng CPR-1000, mỗi lò có công suất 1,08GW. Lò phản ứng đầu tiên sẽ hoạt động vào năm 2014 hoặc 2015, và lò thứ hai sẽ hoạt động vào năm 2016. Theo Nhân dân nhật báo, các lò này được thiết kế và sản xuất theo công nghệ nước ngoài với 80% vật liệu được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo chiến lược cắt giảm khí thải nhà kính của Trung Quốc, đến năm 2020 năng lượng sạch sẽ đáp ứng 15% nhu cầu điện của nước này. Phòng Thành có dự định xây dựng sáu lò phản ứng với tổng công suất 6GW. Nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành là một trong 23 dự án điện hạt nhân được Chính phủ Trung Quốc công bố vào đầu tháng 7.2010 với tổng ngân sách đầu tư lên đến 100 tỉ USD. Hiện tại, Trung Quốc đã có 11 lò phản ứng hạt nhân hoạt động với tổng công suất 9,1GW. Nước này có kế hoạch tăng sản lượng điện hạt nhân lên 40GW vào năm 2020, hoặc cao hơn nữa.

Theo SGTT

Một suy nghĩ 2 thoughts on “Trung Quốc xây nhà máy điện hạt nhân sát Việt Nam

  1. Pingback: Nguy cơ gì từ nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành? | HDTG's blog

Bình luận đã được đóng.