Hình ảnh trực tiếp từ rốn lũ miền Trung


Thương lắm khúc ruột miền Trung thân yêu

Tổng hợp

Bà con rất cần cứu trợ khẩn cấp - Ảnh: LĐ

Như thể “đến hẹn lại lên”, năm nào cũng vậy, đồng bào miền trung quê tôi lại gánh chịu những hậu quả của mưa bão gây ra.

Nhẹ là nhà dột nát, nặng hơn chút là nhà bị ngập, bị trôi. Xót thương hơn cả là trong cảnh màn trời chiếu đất, nhà ai đó lại xảy ra cảnh tan thương, gia đình ly tán.

Nhìn dòng nước lũ đục ngầu đang cuồn cuộn chảy mà thấy xót xa. Miền trung là thế, bao gian truân khó nhọc luôn chất chồng. Người miền trung là thế, cả đời luôn vất vã lo toan cái ăn, cái mặc, lo đói khổ, lại thêm lo chống chọi với thiên nhiên mỗi mùa mưa đến, bão về.

Người dân miền trung gầy guộc, khắc khổ giống như chính cái miền đất ấy, cái miền đất cằn cỗi, khô khốc chỉ toàn đá của núi rừng và cát của biển khơi ôm lấy những khoảnh đồng bằng bé nhỏ. Có người nói ở miền trung chó ăn đá, gà ăn muối cũng chính từ đây. Đó là hình ảnh mô tả sinh động nhất và cũng chua chát nhất về miền đất này.

Ai đã từng sinh ra và lớn lên trên mãnh đất ấy mới thấm thía hết bao nỗi nhọc nhằn của cuộc đời, mới thấy được thế nào là “nắng cháy da người” và ‘mưa bùn não đất”.

Mỗi mùa mưa lũ về, hình ảnh nhà cửa tan hoang, ruộng đồng, hoa màu mất trắng, trẻ em nheo nhóc, đói rách luôn hiện về như mới hôm qua. Thanh niên cố chống chọi với con nước dữ, cố gắng níu giữ lại ít lương thực bị ướt mềm, người già, đàn bà, trẻ con cố đi mót lại ít lúa, ít rau còn lại đang ngập chìm trong bùn đất để ăn chống đói qua ngày.

Hàng năm, mức độ tác hại của thiên tai gây ra cho miền trung càng nặng hơn, số lượng cơn mưa, cơn bão càng dày hơn, số người mất nhà cửa ngày một nhiều, số người chết càng tăng lên.

Đất miền trung không được thiên nhiên ưu đãi hay là sự giận dữ của trời đất, của tạo hóa chống lại sự xâm hại đối với thiên nhiên của con người. Mức độ tàn phá càng ngày càng nặng hơn của mưa lũ đang là minh chứng hùng hồn cho tác hại của việc những mãnh rừng đầu nguồn bị tàn phá, những đập thủy điện được xây dựng tràn lan, vô tổ chức, thiếu khoa học đang diễn ra.

Người miền trung khốn khổ đang và sẽ còn phải chống chọi dài lâu với sự thay đổi và cả sự phẩn nộ của thiên nhiên.

Năm nay cũng vậy, mới có cơn mưa đầu mùa mà tan thương quá. Đã có nhà bị ngập, bị trôi, đã có cảnh chết chóc, chia ly, … Và sáng nay, ngày 05/10/2010 trên các phương tiện báo đài thì đã có hàng chục người chết, bị thương, hàng ngàn nhà cửa bị cuốn trôi.

Miền trung luôn là thế, đau thương lại tiếp đau thương, nghèo đói lại tiếp nghèo đói, cơ cực lại hoàn cơ cực. Như kiếp luân hồi của tạo hóa.

Mỗi mùa lũ về, trên gương mặt gày gộc người miền trung quê tôi lại hằn thêm vết khô cằn, trên lưng người dân miền trung lại oằn thêm nỗi nhọc nhằn, lại thêm nhiều nhà của người dân miền trung lại nặng nỗi đau mất mát, chia ly.

Trần Minh Quân

Tác giả gởi trực tiếp đến trang Haydanhthoigian

Tính đến trưa ngày 5/09/2010, đã có hơn 20 người chết và mất tích vì bị lũ cuốn, hàng chục người bị thương, hàng ngàn hộ dân trong tình trạng nguy hiểm, hàng trăm ngôi nhà ngập tới nóc, nhiều xã bị cô lập. Lũ lụt đang nhấn chìm nhiều địa phương ở miền Trung. Những hình ảnh kinh hoàng về mưa lũ tại khúc ruột miền Trung được tổng hợp từ nhiều nguồn.

Các cồn nổi giữa sông Gianh (Quảng Bình), nơi có hàng vạn người dân sinh sống đang dần bị lũ "nuốt chửng" - Ảnh: DT

Gần 20.000 hộ dân đang đối mặt với trận lũ lịch sử trên sông Gianh - Ảnh: DT

Nước đã vượt xa mức báo động 3 nhưng mưa vẫn xối xả - Ảnh: DT

Hình ảnh thường thấy ở các hộ dân ven sông Gianh - Ảnh: DT

Hình ảnh tại Quảng Bình - Ảnh: CAND

Có thể nhìn thấy nước trong lòng đập đã dâng cao, tràn qua cả đỉnh đập

Và nhiều ngôi nhà bị nhấn chìm (cán bộ huyện Hương Khê xác nhận, nếu vỡ đập những ngôi nhà nằm bên sông Ngàn Sâu sẽ bị dòng nước lũ nuốt chửng).

Nhiều người dân phải đi lánh nạn tránh vỡ đập

Bà con rất cần cứu trợ khẩn cấp - Ảnh: LĐ

Hình ảnh cứu trợ tại Quảng Bình - Ảnh: CAND

Đập Hồ Hô, nước lũ vẫn đang hung hãn trút về ở Hà Tĩnh- Ảnh: LĐ

Một suy nghĩ 1 thoughts on “Hình ảnh trực tiếp từ rốn lũ miền Trung

  1. Pingback: YEUVIETNAM » Blog Archive » Hình ảnh trực tiếp từ rốn lũ miền Trung

Bình luận đã được đóng.